Nhà ga quốc tế Cam Ranh bắt tay cùng Changi Airports: dấu mốc nâng tầm quan hệ
22 - 02 - 2024
Trong khuôn khổ Triển lãm Hàng không Singapore mới đây, Công ty Sân bay Quốc tế Changi (CAI) và Công ty CP Nhà ga Quốc tế Cam Ranh (CRTC) đã ký hợp đồng quản lý hoạt động kinh doanh dịch vụ phi hàng không và hỗ trợ phát triển đường bay quốc tế của Sân bay Quốc tế Cam Ranh.
Ngày 20 tháng 2 năm 2024 tại Singapore, Sân bay Quốc tế Changi (CAI) và Công ty Cổ phần Nhà ga Quốc tế Cam Ranh (CRTC) đã ký kết một thỏa thuận hợp tác quan trọng. Theo đó, CAI sẽ tiến hành quản lý các hoạt động kinh doanh phi hàng không tại Nhà ga Quốc tế Cam Ranh T2, đồng thời hỗ trợ phát triển các đường bay quốc tế.
Theo đó, Sân bay quốc tế Cam Ranh sẽ ứng dụng công nghệ checkin, hoàn VAT tự động... trong vài năm tới, như Changi Airport (Singapore) - sân bay nhộn nhịp thứ 7 thế giới.
Đây là Hợp đồng đầu tiên được ký kết trong khuôn khổ hợp tác giữa CAI và Legacy Infrastructure (Legacy) và là thành quả kết hợp từ năng lực chuyên môn quốc tế của CAI với tư cách là nhà tư vấn, quản lý và đầu tư sân bay toàn cầu cùng với tầm ảnh hưởng và nguồn lực trong khu vực của Legacy với mục tiêu mang đến các giải pháp sáng tạo, cũng như tăng cường kết nối và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế trong ngành hàng không Việt Nam.
Sân bay quốc tế Cam Ranh do ông Johnathan Hạnh Nguyễn là cổ đông chính. Theo thỏa thuận, trong 5 năm tới, CRTC sẽ hợp tác cùng CAI cải thiện trải nghiệm của hành khách tại sân bay quốc tế Cam Ranh, cũng như thúc đẩy tăng trưởng doanh thu của nhà ga này.
Sân bay Changgi (Singapore) hơn chục năm qua liên tiếp được Skytrax xếp hạng nằm trong những sân bay tốt top đầu thế giới. Trước dịch Covid-19, Changi đón hơn 68 triệu lượt khách và là sân bay đông đúc thứ 7 thế giới.
Vì thế, hợp tác với CAI - nhà đầu tư, quản lý sân bay Changi, nhà ga quốc tế Cam Ranh sẽ có cơ hội phát triển các công nghệ tiên tiến, như hệ thống checkin, xuất nhập cảnh, hoàn thuế giá trị gia tăng tự động. "Việt Nam cạnh tranh quốc tế, chúng ta phải phát triển và có những sân bay như Changi", ông Hạnh Nguyễn nói.
Phát biểu tại lễ ký kết hợp tác, Ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch CRTC cho biết:"Sân bay quốc tế Changi là một trong những sân bay hàng đầu thế giới được biết đến với chất lượng dịch vụ hoàn hảo. Sự hợp tác giữa Sân bay Quốc tế Changi (CAI) và Nhà ga Quốc tế Cam Ranh (CRTC) đánh dấu một cột mốc quan trọng, mang đến nhiều yếu tố để nâng cao chất lượng dịch vụ, đưa công nghệ hiện đại tiên tiến vào thực tiễn và giúp CRTC nhanh chóng kết nối với các hãng hàng không và sân bay trên thế giới."
Trong vòng năm năm tới, CAI sẽ hợp tác với CRTC để đẩy mạnh tăng trưởng doanh thu và nâng cao trải nghiệm của hành khách tại Nhà ga hành khách quốc tế Cam Ranh T2. Theo thỏa thuận, Hợp đồng có thể được gia hạn thêm năm năm, tạo điều kiện phát triển lâu dài và bền vững cho các bên.
Phát biểu tại lễ ký kết hợp tác, ông Hong Dijun - Tổng Giám đốc Legacy, đánh giá cao tiềm năng của ngành hàng không Việt Nam. Ông cho biết, sau quá trình nghiên cứu kỹ tại khu vực, Legacy Group đã nhận định Việt Nam là một thị trường trọng điểm, chiến lược tại khu vực châu Á.
Đồng thời, ông cũng khẳng định, Legacy đặt quyết tâm đóng góp vào quá trình tăng trưởng nhanh của Việt Nam và sẽ có kế hoạch công bố 4 dự án hạ tầng quy mô lớn vào cuối năm nay, với tổng giá trị đầu tư lên đến hơn 2 tỷ USD. Cụ thể, trong ngành hàng không, thông qua ông Nicholas Duong, Legacy đã lựa chọn IPP Group là đối tác hàng không tin cậy để khởi đầu cho sự hợp tác này.
Nhà ga quốc tế Cam Ranh hoạt động từ tháng 7/2018 và đón 6,5 triệu lượt khách vào 2019 - trước đại dịch. Hiện, hơn 30 hãng hàng không hoạt động tại đây, kết nối Nha Trang với hơn 100 điểm đến trên thế giới. Đây cũng là cảng hàng không bận rộn thứ tư tại Việt Nam. Tuy nhiên, đại dịch và chiến sự Nga - Ukraine đã ảnh hưởng lớn, khiến lượng khách qua nhà ga này giảm. Điều này cũng làm chậm lại nhiều kế hoạch của CRTC trong vài năm gần đây.
CRTC cho biết việc bắt tay cùng "ông lớn" sân bay của Singapore sẽ giúp nhà ga quốc tế Cam Ranh kết nối với nhiều sân bay lớn trên toàn cầu và thu hút thêm các đối tác nước ngoài. Hành khách cũng được trải nghiệm không gian, chỗ nghỉ ngơi xanh, hiện đại. Thời gian tới, sân bay quốc tế Cam Ranh đặt mục tiêu đón 8-10 triệu lượt khách mỗi năm.
Tin liên quan
09 - 11 - 2024 | Tin đầu tư
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn nhận Giải thưởng Cống hiến trong lĩnh vực thương mại hàng không Trinity 202408 - 11 - 2024 | Tin Tập Đoàn
CEO IPPG phát biểu tại Diễn đàn Doanh nhân Nữ Việt Nam 202406 - 11 - 2024 | Tin đầu tư
IPPG và CDFG Ký Kết Hợp Tác Chiến Lược, Thúc Đẩy Thương Mại Du Lịch Việt Nam