CEO IPPG: Xây dựng Trung tâm Tài chính Quốc tế là cơ hội "ngàn năm có một"

28 - 02 - 2022

Bà Lê Hồng Thủy Tiên - Tổng Giám đốc Tập đoàn IPPG cho rằng, lúc này chính là thời điểm "ngàn năm có một" để Việt Nam xây dựng trung tâm tài chính quốc tế, nếu chậm sẽ tụt hậu, khó cạnh tranh quốc tế.

Sáng 25/2, UBND TP HCM đã tổ chức hội thảo "Đề án phát triển TP HCM thành trung tâm tài chính quốc tế". Hội thảo đã thu hút sự tham dự của hơn 200 chuyên gia đầu ngành, các doanh nghiệp và bộ ngành liên quan.

Tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Phan Thị Thắng, cho biết thành phố có lợi thế về vị trí địa lý, điều kiện chính trị, xã hội ổn định và sự năng động kinh tế đã và đang là một đầu tàu chủ yếu của nền kinh tế Việt Nam.

Với tiềm năng và sự phát triển mạnh mẽ của TP HCM sẽ giúp củng cố động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, góp phần vào sự phát triển chung của Việt Nam cả trên phương diện nội tại lẫn trên trường quốc tế.

Vì vậy, xây dựng trung tâm tài chính quốc tế không chỉ là khát vọng của TP HCM, mà còn là ý chí, quyết tâm của Trung ương nhằm cụ thể hóa mục tiêu Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Theo bà Thắng, thực hiện tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm tài chính quốc tế đặt ra rất nhiều thách thức cho TP HCM.

Do đó, để vận hành hiệu quả trung tâm tài chính có tầm cỡ khu vực và quốc tế, rất cần sự nỗ lực bao gồm định hướng mô hình cho phù hợp, xây dựng cơ chế chính sách, khung pháp lý, phát triển cơ sở hạ tầng, nền tảng công nghệ và nguồn nhân lực.

Phó Chủ tịch UBND TP HCM Phan Thị Thắng phát biểu tại hội thảo


Cũng tại hội thảo, bà Lê Hồng Thủy Tiên - Tổng Giám đốc Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) cho biết, tập đoàn vừa qua đã ký kết với UBND TP HCM xây dựng đề án trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại TP HCM.Cùng với đó là xác định các chính sách chiến lược mang tính đột phá để có thể cạnh tranh, thu hút mời gọi các nhà đầu tư, các tập đoàn tài chính lớn đầu tư vào trung tâm tài chính Việt Nam; Huy động các nguồn lực bên trong và bên ngoài, cũng như sự hỗ trợ kết nối với các trung tâm tài chính thế giới để phát triển hạ tầng phần cứng của trung tâm tài chính.

Theo bà Tiên, đề án xây dựng trung tâm tài chính quốc tế mà tập đoàn đề xuất do Công ty Tư vấn Tài chính Sherman, các công ty tư vấn trong nước, đặc biệt có sự tham gia ý kiến của các nhà đầu tư, công ty tài chính của Mỹ trong top Fortune 500 (danh sách 500 công ty lớn nhất nước Mỹ).

Lãnh đạo Tập đoàn IPPG cho biết, đề án được phát triển theo mô hình trung tâm tài chính mới, đúng nghĩa về tài chính và các dịch vụ tài chính bao gồm ngân hàng, ngoại hối, chứng khoán, môi giới, bảo hiểm…

"Với việc thành lập trung tâm tài chính đúng nghĩa chúng tôi mong muốn cho phép nhà đầu tư chiến lược được phát triển các dịch vụ bổ trợ khác (được quy hoạch khu vực riêng biệt) như du lịch, nghỉ dưỡng, trung tâm thương mại, khu phi thuế quan, công viên giải trí, khách sạn, nhà hát, casino, … để tạo sức hấp dẫn nhằm thu hút các định chế tài chính hàng đầu thế giới và các nhà đầu tư, qua đó gia tăng khả năng cạnh với các trung tâm tài chính quốc tế, khu vực", bà Tiên cho biết.
Đặc biệt, mới đây, Trung Quốc đã thông qua một đạo luật nhằm đưa tỉnh Hải Nam trở thành trung tâm tài chính quốc tế ngoài việc là một cảng thương mại tự do, theo đó các dịch vụ tài chính sẽ được khuyến khích thông qua cải cách lập pháp, tự do hóa và thuận lợi hóa dòng vốn và đầu tư, tăng cường thương mại xuyên biên giới và cho phép các tổ chức tài chính tiến hành các dịch vụ tài chính nước ngoài (offshore financial centers) nhằm đạt được các mục tiêu chiến lược dài hạn.Cũng theo CEO Tập đoàn IPPG, hiện nay xu hướng thành lập các trung tâm tài chính với các điều kiện ưu đãi thông thoáng để thu hút các nhà đầu tư lớn và cạnh tranh với các quốc gia trong khu vực và thế giới vẫn diễn ra mạnh mẽ như Singapore, Thượng Hải, Tokyo và Bắc Kinh.

Bà Lê Hồng Thủy Tiên - Tổng Giám đốc Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG)

Lãnh đạo Tập đoàn IPPG bày tỏ mong muốn trung tâm tài chính của chúng ta hướng đến việc tái định vị Việt Nam như một cửa ngõ cho các nhà đầu tư toàn cầu trong thị trường khu vực ASEAN và cạnh tranh được với Singapore và Hồng Kông.

"Điều này đòi hỏi chúng ta phải có các yếu tố cạnh tranh khác biệt cũng như thiết lập được một khuôn khổ pháp lý cho phép trung tâm tài chính có câu trả lời rõ ràng với các nhà đầu tư quốc tế là “tại sao lại lựa chọn Việt Nam để đầu tư, vì sao phải đưa dòng tiền vào Việt Nam”, bà Tiên phân tích.

Bà Lê Hồng Thủy Tiên cũng cho biết, lộ trình xây dựng trung tâm tài chính quốc tế mà Tập đoàn IPPG đưa ra sẽ có tính khả thi nếu thỏa được hai yếu tố tiên quyết.

Thứ nhất, Việt Nam có quyết tâm mở trung tâm tài chính quốc tế hay không.

Thứ hai, vai trò của nhà đầu tư chiến lược, cần phải thu hút được nhà đầu tư chiến lược có năng lực tài chính, có danh tiếng, uy tín, tầm ảnh hưởng quốc tế để làm “đại bàng đầu đàn”, có thể thu hút được các định chế tài chính hàng đầu, nằm trong top Fortune 500 đến trung tâm tài chính Việt Nam, tăng cường các hoạt động, giao dịch tài chính…

"Các nhà đầu tư chiến lược uy tín thế giới đủ tiêu chuẩn, là đối tác của Tập đoàn IPPG đã chờ đợi từ 2016 đến nay, nên nếu chậm thì Việt Nam sẽ mất cơ hội tuyệt vời đẩy nhanh quá trình trở thành nước phát triển năm 2045 như Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã đề ra", bà Tiên nhấn mạnh.

Đại diện Tập đoàn IPPG cũng cho rằng, trước sự dịch chuyển của các định chế tài chính trong khu vực, các nước Đông Nam Á cũng đang quyết liệt chạy đua mời gọi.

Do đó, để Việt Nam có thể chớp lấy cơ hội "ngàn năm có một" thì chính sách của chúng ta cần phải có sự đột phá và có nhiều điểm vượt trội hơn so với khung pháp lý hiện hành.

"Nếu làm đề án có tính an toàn thì Việt Nam sẽ rơi vào vị thế tụt hậu khó cạnh tranh quốc tế. Vì vậy rất cần sự vào cuộc quyết liệt và sự ủng hộ của Đảng, Chính phủ, Quốc hội và các chuyên gia, ban, bộ, ngành, Trung ương", bà Tiên chia sẻ.

-----

Ngày 23/2, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tư pháp, Tài chính và Ngân hàng Nhà nước, UBND TP HCM, UBND TP Đà Nẵng truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính về đề xuất lập đề án Trung tâm tài chính Việt Nam của Công ty Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (IPPG).

Theo đó, người đứng đầu Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ƯBND TP HCM, UBND TP Đà Nẵng, Bộ Tư pháp, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, các cơ quan liên quan và làm việc trực tiếp với Tập đoàn IPPG để tổng hợp tình hình, chuẩn bị tài liệu và đề xuất nội dung chỉ đạo của Thủ tướng tại buổi làm việc của Thủ tướng Chính phủ với nhà đầu tư, gửi Văn phòng Chính phủ trước ngày 28/2.

Nội dung, thời gian họp, Văn phòng Chính phủ sẽ căn cứ các hồ sơ chuẩn bị và thông báo sau.