CEO IPPG nhận giải Bông hồng vàng lần 3

29 - 12 - 2021

Giải thưởng lần này ngoài các tiêu chí về  chủ động, tự tin tìm giải pháp, thích ứng và vượt qua khó khăn, thử thách, phát triển kinh doanh bền vững, còn có các tiêu chí về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, năng động sáng tạo trong điều hành quản lý, thực hiện tái cấu trúc doanh nghiệp, ….

Ngày 29/12/2021, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức lễ trao tặng danh hiệu “Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Cúp Bông Hồng Vàng” cho 60 nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu trong năm 2021. Tham dự buổi lễ có Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài; Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân; Bà Hà Thị Nga- chủ tịch Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam. Lý do năm nay chỉ chọn được 60 nữ doanh nhân trên toàn quốc thay vì hàng năm VCCI sẽ chọn 100 Bông Hồng Vàng, vì tiêu chí năm nay khắt khe hơn, yêu cầu các công ty phải có lãi trong 3 năm liên tục, có phương án đổi mới sáng tạo cho doanh nghiệp.

Đây là lần thứ 3 CEO IPPG – Lê Hồng Thuỷ Tiên vinh dự nhận giải thưởng Bông Hồng Vàng. Như vậy, năm 2021 là năm bội thu giải thưởng của CEO Lê Hồng Thuỷ Tiên. Tháng 6/2021 bà nhận Huân chương công trạng, tước hiệp sĩ do Thủ tướng nước Cộng Hoà Ý trao tặng. Tháng 9/2021 nhận được giải doanh nhân châu Á tại Diễn đàn Tri thức Thế giới Seoul do Bộ Ngoại giao Hàn Quốc và Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á trao tặng. Tháng 10/2021 CEO IPPG lại nhận giải thưởng “Lãnh đạo Cam kết và Hành động thúc đẩy bình đẳng giới” của Liên Hiệp Quốc. Và bây giờ là giải thưởng Bông Hồng Vàng do VCCI trao tặng. 

Trong phiên hội thảo tại buổi lễ, khi được hỏi việc chủ động đổi mới sáng tạo đã mang lại thành công cho IPPG như thế nào trong thời gian khó khăn bệnh dịch vừa qua?

Doanh nhân Lê Hồng Thuỷ Tiên chia sẻ: “Với doanh nghiệp, hoạt động đổi mới sáng tạo chính là quá trình nghiên cứu, phát triển, làm mới sản phẩm, thay đổi quy trình, dịch vụ hoặc mô hình kinh doanh, nhằm tạo ra nhiều lợi ích hơn, đóng góp cho xã hội những giá trị cao hơn, Đối với IPPG chúng tôi đổi mới sáng tạo theo hướng bền vững. Thế giới đang phát triển rất nhanh do sự dẫn dắt của cuộccách mạng công nghiệp lần thứ 4 và đang có tác động rất lớn đến nền kinh tế thế giới và hoạt động của doanh nghiệp toàn cầu trong đó có Việt Nam. Do IPPG cần phải liên tục đổi mới sáng tạo để tồn tại, theo kịp và phát triển trong môi trường kinh doanh bất ổn, biến động nhanh và có tính cạnh tranh cao.”

Trước thời gian dịch bệnh, IPPG đã chủ động chuyển đổi mô hình quản lý tập trung để tiết kiệm nguồn lực, tối ưu hoá các thế mạnh trong tập đoàn như đầu tư hệ thống ERP. Khi IPPG vừa thực hiện chuyển đổi này thì đại dịch bùng phát, vậy là chỉ cần chỉnh sửa một chút là chúng tôi đã có một công cụ vô cùng tuyệt vời để nhân viên có thể làm việc từ xa một cách rất hiệu quả nhanh chóng chính xác. Có thể thấy, sự linh hoạt và khả năng thích ứng trong đại dịch đã hỗ trợ doanh nghiệp rất nhiều trong việc cải thiện hiệu quả hoạt động kinh doanh.

Trong thời gian khó khăn dịch bệnh vừa qua, IPPG duy trì hoạt động kinh doanh bán lẻ, đã và đang áp dụng các giải pháp và chiến lược để duy trì hoạt động kinh doanh như: tối ưu hóa chi phí hoạt động; phát triển các mô hình bán lẻ mới áp dụng triệt để digital flatform để giao dịch chăm sóc khách hàng, trong trước sau dịch quảng cáo bán hàng; đàm phán kêu gọi sự hỗ trợ của nhà cung cấp, kiểm soát chất lượng; thực hiện tăng cường đầu tư, ứng dụng các giải pháp công nghệ tiên tiến; và triển khai chương trình kích cầu người tiêu dùng. Đặc biệt là các chương trình khuyến mại giảm giá phối hợp với Sở Công thương, Sở Du lịch TPHCM,… nhờ đó, doanh số hàng hiệu tăng cao so với cùng kỳ các năm trước.

Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân (cô áo dài hồng) chụp ảnh cùng các nữ doanh nhân tại lễ trao danh hiệu.

 “Trong thời kỳ bình thường mới tiếp theo, việc không ngừng xác định lại nhu cầu của khách hàng đồng thời nâng cao yếu tố tiện lợi, trải nghiệm mua sắm sẽ là chìa khóa thành công của các nhà bán lẻ. Nhờ các nỗ lực không ngừng của toàn bộ đội ngũ Ban Lãnh đạo và nhân viên IPPG, doanh số bán hàng hiệu của Tập đoàn năm 2021 đã tăng 15% trong thời suốt thời gian dịch bệnh. IPPG đã cố gắng hết mình để vẫn duy trì việc làm cho hàng nghìn lao động, thúc đẩy doanh số và thuế doanh nghiệp cho quốc gia, đồng thời nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ thời trang thế giới.”- bà Lê Hồng Thủy Tiên chia sẻ.

Khi được hỏi về giải thưởng lãnh đạo cam kết “Thực hiện nguyên tắc trao quyền cho nữ giới” và làm sao để bình đẳng giới trở thành thông điệp chung của tất cả Doanh nghiệp Việt Nam, chúng ta cần phải làm gì?

Nữ doanh nhân cho biết: Nắm bắt sự đa dạng, bình đẳng và hòa nhập trong hoạt động kinh doanh là một phần không thể thiếu trong văn hóa của IPPG trong hơn 35 năm kinh doanh và phát triển tại Việt Nam. Chính vì vậy, sau khi IPPG quyết định ký cam kết ủng hộ các nguyên tắc trao quyền cho phụ nữ, do Hội đồng Doanh nhân nữ VN và tổ chức UN Women thực hiện trong khuôn khổ Dự án khu vực về Tăng quyền năng kinh tế của phụ nữ tại nơi làm việc – We Empower Asia do Hội đồng Doanh nhân nữ VN (VWEC) và Cơ quan Liên Hợp quốc về Bình đẳng giới (UN Women) triển khai từ năm 2019 – 2022, thì IPPG tiếp tục ban hành Bộ nguyên tắc Bình đẳng trong doanh nghiệp tại IPPG để tăng cường việc thực hiện bình đẳng giới trong các doanh nghiệp, theo tôi, công tác tuyên truyền những lợi ích cụ thể khi các doanh nghiệp áp dụng việc thực hiện bình đẳng giới là rất quan trọng. Tôi xin chia sẻ 1 số lợi ích bình đẳng giới như sau:

- Có một đội ngũ nhân tài rộng lớn trong công ty. Nếu giới hạn việc tuyển dụng phụ nữ tham gia vào công ty, chắc chắn bạn đang bỏ lỡ tài năng và khả năng của một nửa dân số.

- Được nhiều lợi ích từ các quan điểm khác nhau: Nhiều quan điểm có thể khơi dậy sự sáng tạo và đổi mới, giúp doanh nghiệp phát hiện, khắc phục các yếu kém hoặc nắm bắt các cơ hội mới.

- Cải thiện môi trường làm việc và giữ chân nhân viên: đa dạng và hòa nhập tại nơi làm việc sẽ thúc đẩy tinh thần, sự sáng tạo thăng hoa, tỉ lệ nghỉ việc của nhân viên thấp hơn, tiết kiệm cho doanh nghiệp thời gian và ngân sách  tuyển dụng.

- Định vị thương hiệu doanh nghiệp: Doanh nghiệp có chiến lược tuyển dụng toàn diện sẽ xác định giá trị, tạo sự khác biệt trong thế cạnh tranh với các doanh nghiệp cùng ngành, nâng cao danh tiếng doanh nghiệp trên thị trường tuyển dụng.

- Phản ánh tốt hơn về khách hàng: Khách hàng đến từ mọi tầng lớp xã hội, doanh nghiệp càng đa dạng về giới tính cấp cao quản lý, thì càng giao tiếp hiệu quả với khách hàng, nắm bắt xu hướng và các yêu cầu của người tiêu dùng, gia tăng doanh số và lợi nhuận công ty.

- Giúp gia tăng lợi nhuận cho công ty: Theo thống kê của McKinsey, có phụ nữ trong hội đồng quản trị của công ty sẽ thúc đẩy năng suất và hiệu quả công việc các doanh nghiệp đa dạng giới luôn có mức lợi nhuận trên mức trung bình hơn 21%.

Ngoài các lợi ích trên, điều quan trọng là lãnh đạo cấp cao phải xem việc đầu tư thúc đẩy bình đẳng giới ở nơi làm việc chính là đầu tư xây dựng nội lực cho doanh nghiệp. Đây là khoản đầu tư mang lại giá trị bền vững. 

Bằng những cống hiến không ngừng mang đến những giá trị lớn cho doanh nghiệp, đóng góp cho xã hội, doanh nhân Lê Hồng Thuỷ Tiên tiếp tục là “Bông Hồng Vàng” lan toả sứ mệnh đặc biệt của mình.