Autogrill VFS F&B – bước đi chiến lược cho ngành dịch vụ phi hàng không của IPPG

23 - 07 - 2019

Nhận định tiềm năng phát triển của ngành du lịch phi hàng không từ lâu, năm 2013, tập đoàn IPPG phối hợp cùng Autogrill – tập đoàn đến từ Ý đang dẫn đầu về dịch vụ ẩm thực du lịch và bán lẻ để thành lập công ty liên doanh Autogrill VFS F&B tại Việt Nam, nhằm phục vụ cho thị trường cung cấp dịch vụ nhà hàng cho du khách trong và ngoài nước tại các sân bay nội địa và quốc tế. Việc bắt tay chiến lược này đã mở ra cánh cửa mới cho IPPG thâm nhập sâu hơn vào ngành dịch vụ phi hàng không, vốn đã được dẫn đường từ trước với các cửa hàng miễn thuế từ công ty con DAT và thiết lập cấu trúc cơ sở hạ tầng vững chắc cho việc đầu tư vào nhà ga quốc tế Cam Ranh sau này vào năm 2018.

Mục tiêu ban đầu của IPPG là đưa các thương hiệu nhà hàng nổi tiếng trong ngành dịch vụ sân bay từ hệ thống của tập đoàn Autogrill như: Burger King, Popeyes, Costa Coffee, Café expresso to go, vv… để tạo khởi đầu thuận lợi cho hướng phát triển kinh doanh của dự án này. Tuy nhiên, càng về sau, nhận thấy nhu cầu về món ăn địa phương của du khách càng ngày càng lớn, đặc biệt là nhóm khách quốc tế, Autogrill VFS F&B đã quyết định xây dựng thêm các cửa hàng thương hiệu độc quyền như: Big Bowl (phục vụ các món phở và bún), Saigon Café.Bar.Kitchen, HaNoi Café.Bar.Kitchen, hay Next Noodles, vv. cùng với lời cam kết mang đến cho khách hàng sự “Hài lòng trên mỗi hành trình” (từ câu slogan nổi tiếng của Autogrill: Feeling good on the move). Tính đến thời điểm hiện tại, hệ thống nhà hàng thực phẩm tại sân bay của IPPG đã phủ rộng lên đến 90% tại 5 sân bay lớn: Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Phú Quốc, Cam Ranh, Đà Nẵng.

Espresso to go & Saigon Cafe.Bar.Kitchen – một trong những thương hiệu thành viên thuộc Autogrill VFS

Hiện tại, Autogrill được vận hành trên quy mô của 62.800 nhân viên tại 35 nước với 5.300 điểm bán hàng tại 1.200 địa phương, đây là điều kiện cần để Autogrill VFS F&B này trở thành một trong những dự án tham vọng và đầy tiềm năng phát triển của IPPG. Thông qua việc cải thiện vận hành diễn ra liên tục để đưa tất cả các cửa hàng đồng chuẩn 5 sao quốc tế, IPPG muốn thông qua Autogrill VFS F&B mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tuyệt vời với những sản phẩm ẩm thực mang hương vị địa phương, để nhất quán với sứ mệnh chung của tập đoàn là “Mang tinh hoa thế giới đến Việt Nam”.

Autogrill VFS F&B là một trong 18 công ty liên doanh liên kết của Tập đoàn Liên Thái Bình Dương IPPG. Hiện tại, Tập đoàn Liên Thái Bình Dương kinh doanh trong nhiều lĩnh vực, là đối tác phân phối độc quyền của hơn 100 thương hiệu thế giới, đầu tư Quản lý Trung tâm Thương mại và hơn 1.000 cửa hàng bán lẻ cao cấp. Bên cạnh đó, IPPG còn tham gia đầu tư Nhà ga quốc tế Cam Ranh và kinh doanh chuỗi cửa hàng miễn thuế tại các sân bay khắp cả nước. Trung bình hàng năm, đơn vị thực hiện nộp ngân sách nhà nước 1.950 tỷ đồng và tạo công văn việc làm cho hơn 25.000 lao động trong nước .