ACFC & Chặng đường 10 năm thành công trên lĩnh vực bán lẻ thời trang trung cấp

24 - 05 - 2019

IPPG thành lập ACFC - mở rộng nhánh bán lẻ thời trang nhắm đến khách hàng trẻ

Thời điểm Việt Nam gia nhập WTO năm 2007 khẳng định những chuyển biến tích cực cho nền kinh tế Việt Nam với những tiềm năng từ các nhà đầu tư và doanh nghiệp. Sức tiêu dùng và nhu cầu mua sắm của người Việt Nam ngày một tăng khi ngày càng có nhiều sự lựa chọn từ các thương hiệu ngoại nhập. Tận dụng thời điểm đó, IPPG quyết định thành lập ACFC - mở rộng phân khúc thời trang trung cấp hướng đến đối tượng khách hàng trẻ, năng động hơn so với người anh DAFC.

Chiến lược bán lẻ nhạy bén

Từ lúc thành lập và mang thương hiệu Nike về Việt Nam, ACFC đã sớm đối mặt với nhiều thách thức khi thị trường nội địa ngày đó tràn ngập hàng nhái khiến cho nhiều người tiêu dùng hình thành thói quen hoài nghi về độ tin cậy của cửa hàng phân phối sản phẩm Nike. Chưa kể, khả năng chấp nhận chi trả cho sản phẩm có thương hiệu của số đông người tiêu dùng Việt vẫn còn hạn chế. Vậy ACFC đã tìm ra câu trả lời cho những thách thức này như thế nào?

Bên trong cửa hàng Nike chính hãng được ACFC phân phối tại Việt Nam

Khác với những nhà phân phối khác chỉ tập trung bán sản phẩm, ACFC đầu tư nghiêm túc vào các hoạt động marketing, với mục tiêu tiếp cận thu hút khách hàng bài bản. Từ việc xây dựng cộng đồng thông qua mạng xã hội đến kết hợp tài trợ cho các sự kiện thể thao trong nước như Bóng đá (VFF), Chạy bộ như HCMC Marathon và Color Me Run cho đến giải Bóng rổ VBA, với chiến lược quảng bá thương hiệu và tiếp cận với người dùng Việt Nam qua thể thao. Qua đó, ACFC đưa sản phẩm đến gần khách hàng để họ trực tiếp trải nghiệm sản phẩm chính hãng từ đó giúp họ có cái nhìn trực quan về dịch vụ hậu mãi, chính sách bảo hành cũng như những đặc quyền tham gia vào các sự kiện giới hạn của Nike Việt Nam. Ví dụ như Swoosh Party lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam quy tụ hàng loạt tên tuổi lớn trong làng giải trí hay chuỗi hoạt động đặc sắc Aim Da Max trên nền tảng công nghệ AR hiện đại. Theo thời gian, người tiêu dùng và đặc biệt là giới trẻ đã tin tưởng gắn bó với thương hiệu Nike Việt Nam và ACFC không chỉ về chất lượng sản phẩm mà còn là trải nghiệm trong dịch vụ khách hàng không thua kém cửa hàng Nike ở các nước khác.

Teaser giới thiệu NIKE - Nhà tài trợ chính thức của VBA 2017

Chiến lược kết hợp khéo léo giữa bán hàng với marketing cùng dịch vụ chăm sóc khách hàng chu đáo đã tạo nên sự khác biệt trong cách vận hành mô hình kinh doanh bán lẻ của ACFC so với các nhà phân phối khác chỉ tập trung vào việc mua – bán. Từ việc xây dựng ấn tượng tốt trong lòng khách hàng dành cho nhà bán lẻ ACFC đã đạt được những thành tựu về kinh doanh, trong đó đánh dấu 148 cửa hàng toàn quốc cuối năm 2018. ACFC đã giành được sự tin tưởng tuyệt đối từ Nike và trở thành nhà bán lẻ độc quyền uy tín tại Việt Nam theo cách đó.

Đa dạng trong phong cách thời trang

ACFC tiếp tục áp dụng kinh nghiệm tích lũy được mô hình kinh doanh bán lẻ thành công của Nike để quản lý các thương hiệu mới sau này khi nhìn thấy được tiềm năng của thị trường bán lẻ và nhu cầu mua sắm của người Việt, đặc biệt là giới trẻ. Trong 10 năm hoạt động, ACFC chọn lọc và mang về các thương hiệu đình đám với thị trường Việt Nam: Tommy Hilfiger (2010), Diesel (2010), GAP (2011), Calvin Klein (2011), Mango (2011), Banana Republic (2012)

Bên trong cửa hàng Levi's – thương hiệu được giới trẻ yêu thích trên khắp Thế Giới

"Hiểu rõ nhu cầu mua sắm đa dạng của xã hội đang trên đà phát triển và gu thời trang của giới trẻ luôn biến đổi từng ngày, ACFC tập trung tìm kiếm & mở rộng phân phối các thương hiệu thời trang cấp trung có tên tuổi trên thế giới, để mang đến sự lựa chọn phù hợp mọi phong cách: sang trọng, thời thượng, tinh tế nhưng vẫn năng động và cá tính", anh Louis Nguyễn - đại diện ACFC chia sẻ.

Đa dạng trong danh mục thương hiệu là thế, nhưng cũng có một số lần ACFC đã đưa ra những quyết định dừng phân phối các sản phẩm không còn phù hợp với nhu cầu của thị trường. Những quyết định bước ngoặt đó đến từ những nghiên cứu thị trường và nỗ lực khảo sát nhu cầu của khách hàng trong tất cả các tương tác từ cửa hàng, telesales, email & mạng xã hội. Từ đó, điều phối nguồn lực tài chính để đầu tư vào những thương hiệu có thể tồn tại bền vững với thị trường. Chính điều này đem lại khả năng phát triển thương hiệu và phân phối sản phẩm một cách hiệu quả. Một trong những thành tựu đến từ triết lý đó có thể kể đến việc chỉ riêng năm 2018, ACFC đã mang về 5 thương hiệu mới gồm Mothercare – OVS – Parfois – Fitflop - Owndays, giành quyền phân phối độc quyền Mango và FCUK, số lượng cửa hàng tăng 150% so với năm 2017.

Bên trong cửa hàng Parfois – thương hiệu thời trang & phụ kiện sành điệu với giá hợp lý

Năm 2019 đánh dấu chặng đường 10 năm của ACFC. Bắt đầu với những thương hiệu như Nike, với nhiều thử thách, ACFC đã đi được chặng đường dài trong việc chinh phục được thị trường bán lẻ trong nước và trở thành nhà phân phối độc quyền tại Việt Nam với 15 thương hiệu thời trang trung cấp phổ biến hàng đầu Thế Giới. Với doanh số không ngừng tăng và quy mô ngày càng phát triển, sở hữu hơn 160 cửa hàng trên khắp Việt Nam, ACFC của những năm tiếp theo hướng tới hoàn thiện tối đa chất lượng dịch vụ bán hàng và chăm sóc khách hàng để đem đến trải nghiệm mua sắm trọn vẹn nhất cho người Việt tương đương với quốc tế cũng là sứ mệnh của IPPG: “Mang tinh hoa Thế Giới đến với Việt Nam”.