Ông Johnathan Hạnh Nguyễn nêu 8 đề án đột phá kinh tế cho TP.HCM

22 - 03 - 2022

Theo tính toán của nhóm tư vấn, Trung tâm tài chính có thể giúp tăng thu ngân sách nhà nước từ 8-10%, thậm chí cao hơn.

Ngày 22/3 hơn 100 doanh nghiệp trong và ngoài nước đã tham dự “Hội nghị tham vấn các nhà đầu góp ý, hiến kế các giải pháp thực hiện định hướng phát triển kinh tế xã hội TP đến năm 2030” do UBND TP.HCM tổ chức.

Bí thư Nguyễn Văn Nên hoan nghênh các đề xuất, kiến nghị từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước

Có mặt tại sự kiện, ông Johnathan Hạnh Nguyễn - Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) cho hay, nền tài chính của TP là kênh dẫn vốn rất quan trọng cho cả nền kinh tế, trong khi nhu cầu nguồn lực để phát triển cho thành phố trong 25 năm tới là rất lớn. Nhưng nguồn lực trong nước vẫn chưa đảm bảo, thì nguồn lực của các nhà đầu tư nước ngoài rất quan trọng.

Để thu hút được các nhà đầu tư chiến lược có uy tín, theo ông Hạnh cần có các cơ chế chính sách ưu đãi đột phá mang tính cạnh tranh quốc tế. Cụ thể, ông Hạnh Nguyễn đưa ra 8 đề án đột phá cho thành phố.

Thứ nhất, thành phố cần có một Trung tâm tài chính và theo Công ty tư vấn Luật và Tài chính Shearman & Sterling: nếu có được Trung tâm Tài chính TP.HCM sẽ có nhiều thuận lợi.

Cụ thể như quy tụ được nhiều định chế tài chính hàng đầu thế giới. Việc này góp phần phát triển thị trường tài chính TP.HCM lên tầm cỡ khu vực và quốc tế, là kênh hỗ trợ vốn cho các doanh nghiệp. Hỗ trợ đầu tư công cho TP và các tỉnh ĐBSCL. Bên cạnh đó khi có Trung tâm tài chính sẽ tác động lan tỏa, tạo hiệu ứng gia tăng độ hấp dẫn trong thu hút vốn đầu tư và phát triển hạ tầng, tạo các chuỗi cung ứng gắn với dịch vụ tài chính và các dịch vụ thương mại cao cấp khác.

Theo tính toán của nhóm tư vấn, Trung tâm tài chính có thể giúp tăng thu ngân sách nhà nước từ 8-10%, thậm chí cao hơn tùy thuộc vào hoạt động của các nhà đầu tư trong Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam.

Thứ hai, IPPG mong muốn được đầu tư cửa hàng miễn thuế dưới phố. Mô hình này đã có mặt tại nhiều quốc gia, đã và đang thu hút hàng chục triệu khách quốc tế đến mua sắm.

Ở Việt Nam, IPPG sẽ đưa vào kinh doanh vào cửa hàng miễn thuế tại Hà Nội và Đà Nẵng vào cuối năm nay. Nếu có thêm cửa hàng miễn thuế dưới phố ở TP.HCM sẽ hỗ trợ liên kết với các tour du lịch để phát triển nguồn du khách ổn định cho thành phố, tạo sự cộng hưởng làm phát sinh nhu cầu và tăng mức tiêu dùng của khách du lịch đối với các dịch vụ khác như khách sạn, ăn uống, vận chuyển…

Thứ ba, đề xuất Đầu tư khu trung tâm mua sắm cao cấp tại trung tâm TP giống như các khu mua sắm hàng hiệu đẳng cấp ở các nước Singapore, Milan - Ý, Paris - Pháp...

Thứ tư, đề xuất Khu Đô thị dịch vụ thương mại, phi thuế quan Premium outlets và công viên giải trí chuyên đề.

Premium outlets chính là nơi các du khách quốc tế và nội địa rất thích tìm đến khi đi du lịch để mua những món hàng hiệu cao cấp qua mùa với giá giảm từ 50-80%. Còn công viên giải trí như Disneyland, là một thương hiệu nổi tiếng thế giới, nơi đây sẽ mang lại trải nghiệm và dịch vụ độc đáo cho du khách.

Thứ năm, đề xuất đầu tư Khu Đô Thị Tài Chính và Thương Mại như con đường hàng hiệu ở Orchard Road Singapore.

Cụ thể, IPPG đề xuất đầu tư khu đô thị tài chính và thương mại tại TP Thủ Đức. Trong đó sẽ hình thành các khu Phố hàng hiệu, các khu phố đặt các văn phòng đại diện của các ngân hàng lớn dọc theo con đường trục chính. Khu đô thị này kết hợp với Khu Trung tâm tài chính Thủ Thiêm, tạo thành một tổng thể liên hoàn, phát triển đồng bộ theo định hướng qui hoạch của TP Thủ Đức trong dài hạn.

Thứ sáu, đầu tư dự án chương trình hoàn thuế VAT. Ở các nước trên thế giới việc hoàn thuế VAT cho du khách đã được đầu tư rất bài bản, là công cụ tích cực hỗ trợ việc kích cầu mua sắm cho du khách. Tại Việt Nam hiện nay chỉ có tập đoàn của IPPG và một vài doanh nghiệp tham gia chương trình hoàn thuế VAT do Tổng Cục Hải Quan phát động từ năm 2015.

Thứ bảy, đề nghị đầu tư tổng kho dịch vụ hậu cần Logistics tại TP Thủ Đức (Logistics Hubs). Để hoàn thành mục tiêu TP.HCM trở thành thành phố thông minh, dịch vụ công nghiệp hiện đại, việc phát triển một hệ thống vận chuyển hàng hóa một cách chuyên nghiệp trong thời đại kỷ nguyên số, thương mại điện tử và xuất nhập khẩu tăng cao như hiện nay là rất cần thiết.

Thứ tám, đầu tư chương trình giáo dục trí tuệ thông minh AI. Trí tuệ nhân tạo AI là một trong những yếu tố cốt lõi để phát triển đất nước trong tương lai. Do vậy, đầu tư cho giáo dục đào tạo hướng đến AI là tạo nền tảng, trang bị kỹ năng kiến thức cần thiết cho giới trẻ trở thành những công dân toàn cầu trong tương lai. Để bắt kịp thành quả nghiên cứu của thế giới về giáo dục AI, chúng tôi đã mua bản quyền Bộ sách AI Giáo dục Trí tuệ nhân tạo cho Học sinh phổ thông từ K1 đến K12 của Công ty UBTech, bộ sách này hiện nay đang được các nước tiên tiến triển khai giảng dạy.

Ông Hạnh Nguyễn cũng cho biết, sáng nay liên minh bốn công ty gồm: Công ty IPP Air cCargo, Sasco, VNPost và Viettel Post đã nộp hồ sơ lên Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM để cho kế hoạch phát triển Bellazio Logistics sắp tới.