Johnathan Hạnh Nguyễn và hành trình thắp sáng giáo dục khắp Việt Nam

31 - 07 - 2019

Những năm gần đây, khi nhìn vào những dự án đầu tư bạc tỷ của một trong những doanh nhân có tầm ảnh hưởng nhất Việt Nam – Johnathan Hạnh Nguyễn, người ta có thể nhận ra yếu tố con người và tương lai chính là mối quan tâm của người đàn ông này. Có những dự án được quảng bá rầm rộ để nâng cao nhận thức về sự chuyển mình của nền kinh tế Việt Nam như đầu tư 10 triệu USD để phát triển công nghệ AI hay rót tiền tỷ vào Nhà ga quốc tế Cam Ranh để thúc đẩy chất lượng du lịch của Nha Trang – Khánh Hòa. Và cũng có những dự án chỉ thầm lặng diễn ra, như những quỹ học bổng dành cho trẻ em vùng sâu vùng xa một cơ hội để phát triển. Có lẽ vì tính chất nhân đạo thuần túy của dự án, hoặc vì sự cách trở địa lý mà người ta thường lãng quên nhưng nó chưa bao giờ làm phai mờ động lực của Johnathan Hạnh Nguyễn trong hành trình thật sự “Mang tinh hoa thế giới đến Việt Nam”.

Khác với hình ảnh nhà bán lẻ hàng hiệu xa xỉ, IPPG thường gắn liền với vai trò mạnh thường quân tại các vùng nghèo khó

Khác với hình ảnh nhà bán lẻ hàng hiệu xa xỉ, IPPG thường gắn liền với vai trò mạnh thường quân tại các vùng nghèo khó

1. Từ người kiến thiết trường học đầu tiên tại Trường Sa

Ngày đó Trường Sa chưa có trường, chỉ là một phòng học tạm bợ với sách vở không đầy đủ, một thầy phải dạy cho nhiều lớp khác nhau trong một tệ xá nhỏ cùng một lúc. Khi về đất liền, đau đáu nỗi ám ảnh về những đứa trẻ học bài dưới những mái ngói ở chùa Trường Sa lớn in hình quốc huy Việt Nam, bất chấp nắng mưa… chính nỗi nhớ đó đã thôi thúc đồng chí Trương Mỹ Hoa (chủ tịch câu lạc bộ Hoàng Sa, Trường Sa thân yêu) và ông Johnathan Hạnh Nguyễn (phó chủ tịch của câu lạc bộ này) quay lại đây một lần nữa, để xây dựng một ngôi trường khang trang cho những đứa trẻ hiếu học nhưng thiếu cơ hội ở đất này. Năm 2012, quỹ học bổng Vừ A Dính được thành lập và hoạt động vì lợi ích giáo dục của trẻ em Hoàng Sa Trường Sa, thông qua sự phối hợp với Báo Pháp Luật TP.HCM. Năm 2013, nhận được sự tài trợ từ tập đoàn IPPG và các nhà hảo tâm khác, Trường Sa chào đón những đứa trẻ nhập học trong ngôi trường tiểu học đầu tiên mang tên Thị trấn Trường Sa được xây khang trang, vững vàng giữa biển khơi Tổ Quốc.

Trong niềm vui xen lẫn quyết tâm “Đây là ngôi trường đầu tiên, nhưng không phải là duy nhất…”, tập đoàn IPPG cùng ông Johnathan Hanh Nguyễn tham gia giai đoạn 2 của quỹ Vừ A Dính và thành công trong việc vận động kinh phí để xây dựng trường tiểu học thứ 2 mang tên Thị Trấn Sinh Tồn năm 2014. Những đồng tiền, viên gạch không phải là thứ duy nhất xây dựng nên những ngôi trường đem lại ánh sáng kiến thức ở quần đảo này, mà chính là lòng biết ơn không thể tả xiết của hàng triệu người Việt như ông Johnathan Hạnh Nguyễn dành cho người dân nơi biển đảo và mong muốn có thể làm điều gì đó để xây dựng tương lai cho nơi đây.

 

Chủ Tịch IPPG tại buổi tài trợ quỹ Vừ A Dính để xây dựng trường tiểu học Thị Trấn Sinh Tồn

Chủ Tịch IPPG tại buổi tài trợ quỹ Vừ A Dính để xây dựng trường tiểu học Thị Trấn Sinh Tồn

2. Cho đến Tiến sĩ danh dự của Đại học Đà Lạt

Đại học Đà Lạt khởi thủy được biết đến với tên gọi Viện Đại học Đà Lạt, được thành lập năm 1958. Hiện trường này là một trong những trường đại học trọng điểm của Việt Nam nói chung và khu vực Tây Nguyên nói riêng, nhưng trước đây vẫn chưa đáp ứng hết được sự phát triển chóng mặt của thành phố Đà Lạt, do cơ sở vật chất chưa đáp ứng được và hầu hết tư duy của dân bản địa là theo đuổi phát triển du lịch thay vì nghiên cứu. Do đó, trong nhiều năm liền là thành viên Hội đồng trường Đại học Đà Lạt, ông Hạnh Nguyễn đã đóng góp rất nhiều trong quá trình xây dựng và phát triển các chính sách,chiến lược ảnh hưởng sâu rộng đến nhà trường. “Mong muốn của tôi không chỉ là đóng góp để xây dựng mô hình giáo dục đào tạo, mà ngay cả các tiện ích mang lại cho sinh viên cũng phải theo chuẩn của đại học hàng đầu của Mỹ, từ ký túc xá, khuôn viên trường, cho đến thư viện…”- Ông chia sẻ. Vì những đóng góp trên, ông được trường Đại học Đà Lạt trao bằng Tiến sĩ Danh Dự đầu tiên vào năm 2016. Qua năm 2017, ông tài trợ xây dựng công viên với quy mô 10.000 m2 nằm trong Đại Học Đà Lạt, biến nơi này trở thành một trong những đại học đáng theo học nhất tại Việt Nam. 

Chủ Tịch IPPG tại lễ vinh danh Tiến Sĩ Danh Dự do trường ĐH. Đà Lạt trao tặng

Chủ Tịch IPPG tại lễ vinh danh Tiến Sĩ Danh Dự do trường ĐH. Đà Lạt trao tặng

Từ năm 2008 đến năm 2018, tập đoàn IPPG của ông Johnathan Hạnh Nguyễn đã đóng góp hơn trên 200 tỷ đồng cho các dự án liên quan đến giáo dục và nhân đạo tại nhiều tỉnh thành trên khắp Việt Nam.  Bản thân ông Hạnh Nguyễn hiện là Ủy viên Hội đồng Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ vì Hoàng Sa và Trường Sa thân yêu và trong năm 2016 là Ủy viên Hội đồng Trường Đại Học Đà Lạt. Chính sự hoạt động không ngừng nghỉ của ông dành cho đồng bào làm sáng lên một ý nghĩa khác của câu phương châm “Mang tinh hoa thế giới đến Việt Nam” từ tập đoàn IPPG – một ý nghĩa nhân văn và phát triển văn minh xã hội cho người Việt.