CEO IPPG tiết lộ “các anh lớn” FDI sẽ dời nhà máy về Việt Nam nếu có đội bay vận chuyển hàng hóa

17 - 10 - 2022

“Chúng tôi đã trao đổi với những "anh lớn" FDI, họ nói nếu mình có một đội bay Freighter, họ sẽ di dời nhà máy OEM từ các nước khác về Việt Nam”, bà Lê Hồng Thủy Tiên – CEO IPPG chia sẻ.

Tham dự và làm diễn giả tại sự kiện dành cho doanh nhân mới đây, doanh nhân Lê Hồng Thuỷ Tiên - CEO IPPG cùng Doanh nhân Trương Gia Bình- Chủ tịch FPT đã chia sẻ trruyền cảm hứng trong buổi giao lưu với các doanh nhân Việt Nam xuất sắc.

Khi được hỏi về IPP Air Cargo, bà Lê Hồng Thủy Tiên chia sẻ về quyết định thành lập hãng hàng không hàng hóa IPP Air Cargo và sứ mệnh của IPPG trong việc đưa tinh hoa của Việt Nam ra thế giới. "Trong cái khó ló cái khôn”, quyết định thành lập hãng hàng không hàng hóa xuất phát từ thời điểm IPPG bị đứt gãy chuỗi cung ứng trong đại dịch Covid-19. Những mặt hàng thời trang cũng như mặt hàng phục vụ khách du lịch trong toàn hệ thống sân bay, các cửa hàng nội địa bị tăng giá rất cao về chi phí vận chuyển"- bà Thủy Tiên cho biết.

Sau khi làm việc với nhiều doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam (FDI), bà Tiên cho biết cũng họ cũng gặp bài toán rất nan giải liên quan đến vận chuyển hàng hóa. “Rõ ràng Việt Nam kêu gọi nhà đầu tư FDI vào, nhưng chúng ta không có một đội bay chuyên nghiệp vận chuyển hàng. Và hiện tại chi phí vận chuyển rất cao. Ví dụ, một doanh nghiệp FDI lớn ở Hải Phòng, khi kéo hàng lên Hà Nội để xuất khẩu thì chi phí rất cao. Nếu có hãng hàng không bay thẳng từ Hải Phòng đi các nước, tính sơ bộ 1 năm có thể tiết kiệm được cho họ 500.000 USD. Đó là một tính toán rất nhỏ”.

Bà Lê Hồng Thủy Tiên chia sẻ tại Talkshow “Khát vọng kiến tạo và phát triển thương hiệu xanh Việt Nam” ngày 12/10 vừa qua

 

“Chúng tôi đang chờ tín hiệu chập thuận cấp phép cuối cùng từ Chính phủ. Nếu được cấp phép, chúng tôi hy vọng hãng hàng không IPP Air Cargo sẽ giải được rất nhiều bài toán cho nhiều doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. Mơ ước của chúng tôi là gì? Đó là đưa trái cây, nông sản sạch của Việt Nam đến người tiêu dùng thế giới, đến tay người tiêu dùng Nhật Bản, Úc... một cách nhanh chóng và tiết kiệm chi phí nhất”, bà Lê Hồng Thủy Tiên nói.

CEO IPPG lấy dẫn chứng từ việc xuất khẩu của con cua Cà Mau. Cua phải chở bằng xe từ Cà Mau lên TPHCM thay vì từ Cà Mau lên Cần Thơ, nếu có máy bay vận chuyển hàng từ Cần Thơ, cua Cà Mau có thể ra đến Hải Phòng để xuất sang Trung Quốc một cách nhanh chóng, tiết kiệm nhất cũng như có thể giải quyết sự quá tải tại sân bay Tân Sơn nhất. Hay như gạo, có những sản phẩm gạo cao cấp, khách hàng sẵn sàng trả chi phí để nhận được hàng nhanh nhất, nhưng hiện nay đang vận chuyển rất vất vả.

“Hiện 4 máy bay đã chuyển đổi và nằm chờ sẵn, đội ngũ nhân viên chủ chốt và tất cả mọi thứ đã được chúng tôi đầu tư và chuẩn bị sẵn theo Nghị định 89 về việc kinh doanh có điều kiện về hãng hàng không vận chuyển hàng hóa, giờ chỉ cần có Giấy phép là chúng tôi hy vọng có thể bay sớm. Chúng tôi cũng cam kết, sẽ phục vụ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và cộng đồng doanh nghiệp FDI để tạo một nền tảng bền vững”- bà Tiên nói.


Đội tàu bay của IPP Air Cargo đã sẵn sàng

"CEO IPPG cũng cho biết phía bà đã trao đổi với và những "anh lớn" FDI. “Họ nói nếu mình có một đội bay vận chuyển hàng hóa họ sẽ di dời nhà máy OEM từ các nước khác về Việt Nam, vì họ cảm thấy đây là một trong những yếu tố rất bền vững để tiết kiệm chi phí vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không. Chúng tôi sẽ đầu tư tàu bay thân rộng, hy vọng Boeing và Airbus sẽ có tàu bay vận chuyển hàng hóa cho chúng tôi vào cuối năm 2023 để bay thẳng đi châu Âu và Mỹ”, bà Thủy Tiên kỳ vọng.

Doanh nhân Lê Hồng Thủy Tiên cũng nhấn mạnh, sứ mệnh của IPP Air Cargo là “góp phần hàn gắn chuỗi cung ứng hàng hóa hàng không của Việt Nam – Thế giới và ngược lại, đồng thời góp phần hiện đại hoá, chuyên nghiệp hoá việc vận chuyển hàng hóa hàng không của Việt Nam, một đất nước có chỉ số xuất khẩu luôn tăng trưởng hai con số. Đây là một cuộc “chơi” tốn kém, đã xác định lỗ trong ba năm, nhưng IPPG chấp nhận làm vì muốn đưa tinh hoa Việt Nam ra thế giới một cách nhanh nhất. Và đặc biệt là góp phần tăng vị thế cho Việt Nam thành HUBs logistics vận chuyển hàng hóa hàng không của cả khu vực.